ฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและการสอน
โครงสร้างการบริหารงาน
หัวหน้าฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและการสอน
นักวิชาการศึกษาเชี่ยวชาญ
งานวิเคราะห์และ
พัฒนาหลักสูตร
นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ
งานสารสนเทศและ
คลังหน่วยกิตหลักสูตร
นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ
งานวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร
นักวิชาการศึกษาชำนาญการ
งานเอกสารและ
เผยแพร่หลักสูตร
นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ
งานธุรการ
ผู้ปฏิบัติงานบริหารปฏิบัติงาน
นักวิชาการศึกษาชำนาญการ
นักวิชาการศึกษา
ผู้ปฏิบัติงานบริหารชำนาญงาน
นักวิชาการศึกษา
นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ
ติดต่อเพิ่มเติม 02 504 7525-29 และ 7538-39
ประกอบด้วย 5 งาน โดยแต่ละงานมีหน้าที่รับผิดชอบ ดังนี้
– ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ประสานงานและดำเนินการเกี่ยวกับโครงการ เปิดสอนหลักสูตรใหม่ของสาขาวิชาต่างๆ
ทั้งในระดับบัณฑิตศึกษา ระดับปริญญาตรี และต่ำกว่าปริญญาตรี
– ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร
– แก้ไข/เพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
– ติดตามและรายงานความก้าวหน้าในการพัฒนาหลักสูตร
– ประสานงาน รวบรวม จัดทำ และบริการข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
การจัดอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร
– วิเคราะห์และตรวจร่างหลักสูตรใหม่ก่อนเสนอสภาวิชาการ สภามหาวิทยาลัย
– จัดทำข้อมูลประกอบการเสนอขออนุมัติหลักสูตรใหม่ต่อสภามหาวิทยาลัย
– บันทึกข้อมูลหลักสูตรใหม่ในระบบ CHE Curriculum Online : CHECO เสนอ สป.อว. เพื่อพิจารณา
ความสอดคล้องของหลักสูตร
– เวียนแจ้งและดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองหลักสูตร การรับรองคุณวุฒิ การกำหนดคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งของหลักสูตรใหม่
– วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรใหม่เพื่อประกอบการพิจารณาของผู้บริหาร และสภาวิชาการ
– จัดทำ แก้ไข ระเบียบ/ประกาศ /ข้อบังคับเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร
– ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบปัญหา และให้บริการข้อมูลการพัฒนาหลักสูตร
– ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการ/คณะทำงานต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย
– สำรวจ รวบรวม วิเคราะห์ และจัดทำรายงานการสำรวจความพึงพอใจของผู้บังคับบัญชา/ ผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จ
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชทั้งในระดับบัณฑิตศึกษา และระดับปริญญาตรี
– ประสานงาน จัดทำข้อมูลและรวบรวมแบบส่งรายงานการประเมินตนเองตามเกณฑ์ AUN-QA เพื่อใช้แทนการจัดทำ มคอ.7 รายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรในสาขาวิชาต่างๆ ทั้งในระดับบัณฑิตศึกษา และระดับปริญญาตรีต่อ
สภาวิชาการ
– ประสานงาน รวบรวม ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูล และจัดทำองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐานในการตรวจประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (ที่สำนักวิชาการรับผิดชอบ) ของหลักสูตรในสาขาวิชาต่างๆ ทั้งในระดับบัณฑิตศึกษา และระดับปริญญาตรี ในเบื้องต้น
– ประสานงานการประเมินหลักสูตรของมหาวิทยาลัย
– ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการประเมินหลักสูตรและคณะทำงานศึกษาข้อมูล
– ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เก็บรวบรวมและนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องต่อคณะกรรมการประเมินหลักสูตรและคณะทำงาน
– บริการข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางและวิธีการในการประเมินหลักสูตร
– จัดประชุมสัมมนาเกี่ยวกับหลักสูตร เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานด้านหลักสูตรและการสอนของมหาวิทยาลัย
– จัดทำ วิเคราะห์และรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ
– จัดทำและรายงานผลการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการระดับหน่วยงานรับผิดชอบงาน
– ประสานงานการประกันคุณภาพการศึกษาด้านหลักสูตรและการสอน
– ดำเนินการและเผยแพร่งานการจัดการความรู้ด้านหลักสูตรและการสอน
– งานพัฒนาและปรับปรุงข้อมูลสารสนเทศต่างๆ ของฝ่ายฯ เพื่อการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ทาง Internet และ Intranet ที่เป็นปัจจุบัน
– ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการ/คณะทำงานต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย
– ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ประสานงาน และดำเนินการเกี่ยวกับหลักสูตรปรับปรุงของสาขาวิชาต่างๆ ทั้งในระดับบัณฑิตศึกษา ระดับปริญญาตรี และต่ำกว่าปริญญาตรี
– งานควบรวมหลักสูตร
– ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตร
– ประสานงาน รวบรวม จัดทำวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงหลักสูตรเสนอผู้บริหารและสภาวิชาการ
– ติดตามและรายงานความก้าวหน้าในการปรับปรุงหลักสูตร
– จัดทำฐานข้อมูลการปรับปรุงหลักสูตร
– วิเคราะห์และตรวจร่างหลักสูตรปรับปรุงก่อนเสนอสภาวิชาการ สภามหาวิทยาลัย
– วิเคราะห์และตรวจการปรับปรุงเล็กน้อย (สมอ.08)
– จัดทำข้อมูลประกอบการเสนอขออนุมัติหลักสูตรปรับปรุงต่อสภามหาวิทยาลัย
– บันทึกข้อมูลหลักสูตรปรับปรุงในระบบ CHE Curriculum Online : CHECO เสนอ สป.อว. เพื่อพิจารณาความสอดคล้องของหลักสูตร
– เวียนแจ้งและดำเนินการเกี่ยวกับการรับรองหลักสูตรฉบับปรับปรุง
– จัดทำ แก้ไข ระเบียบ/ประกาศ/ข้อบังคับเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตร
– ให้คำปรึกษาแนะนำ ตอบปัญหา และให้บริการข้อมูลการปรับปรุงหลักสูตร
– ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมการ/คณะทำงานต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย
– จัดทำและเผยแพร่เอกสารหลักสูตรการศึกษาสาขาวิชาต่างๆ ทั้งระดับบัณฑิตศึกษาและระดับปริญญาตรี
แก่นักศึกษา คณาจารย์ และหน่วยงานต่างๆ
– จัดแปลหลักสูตรการศึกษาสาขาวิชาต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ
– จัดทำข้อมูลรายละเอียดหลักสูตรทั้งระดับบัณฑิตศึกษาและระดับปริญญาตรีเพื่อเผยแพร่ทาง Internet และ Intranet
– รวบรวมมติที่ประชุมต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรทุกระดับการศึกษา
– รวบรวมรายชื่อ วัตถุประสงค์และคำอธิบายของชุดวิชา ทุกหลักสูตรทั้งระดับบัณฑิตศึกษาและระดับปริญญาตรีให้
เป็นปัจจุบัน
– รวบรวมข้อมูลการเรียกชื่อหลักสูตร ปริญญาและอักษรย่อหลักสูตร ทั้งระดับบัณฑิตศึกษาและระดับปริญญาตรีให้
เป็นปัจจุบัน
– บริการรวบรวม/ค้นคว้าเอกสารจากสถาบันการศึกษาต่างๆ พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องรวมทั้งให้บริการค้นคว้า
และตรวจสอบข้อมูลหลักสูตรแก่สาขาวิชาและหน่วยงานอื่นๆ
– ปฏิบัติหน้าที่ในคณะทำงานต่างๆ ตามที่มหาวิทยาลัยมอบหมาย
– มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านสารบรรณและธุรการ การรับ-ส่งหนังสือ เวียนหนังสือ
– แยกประเภทและจัดเก็บเอกสาร ร่างโต้ตอบหนังสือ
– รับผิดชอบงานงบประมาณ อัตรากำลัง
– รวบรวม และจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี
– จัดทำบัญชีควบคุมและดูแลการเบิกจ่ายเอกสาร วัสดุ ครุภัณฑ์
– ประสานงานการผลิตและสำเนาเอกสาร
– ประสานงานกับหน่วยงานภายในและภายนอกฝ่ายฯ