Bundit STOU

สำรวจความพึงพอใจของ
ผู้บังคับบัญชา/ ผู้ใช้บัณฑิต

ปีการศึกษา 2564

ภาพรวมของมหาวิทยาลัย

ผลการสำรวจ
   ผู้บังคับบัญชา/ ผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ปีการศึกษา 2564
มีการส่งแบบสอบถามออกจำนวน  7,839 ฉบับ

ภาพรวมจำนวน ตอบกลับ 1,655 ฉบับ
ตอบกลับ 21.11%
ระดับปริญญาตรี ตอบกลับ 1,405 ฉบับ
ตอบกลับ 20.71%
ระดับประกาศนียบัตร ตอบกลับ 31 ฉบับ
ตอบกลับ 19.02%
ระดับปริญญาโท จำนวน 214 ฉบับ
ตอบกลับ 24.43%
ระดับปริญญาเอก จำนวน 5 ฉบับ
ตอบกลับ 29.41%

แยกตามสาขาวิชา

ศิลปศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 586 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 135 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 23.04

วิทยาการจัดการ

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 2,623 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 604 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 23.03

วิทยาศาสตร์สุขภาพ

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 720 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 92 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 12.78

มนุษยนิเวศศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 176 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 39 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 22.16

เกษตรศาสตร์และสหกรณ์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 668 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 153 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 22.90

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 189 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 40 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 21.16

ศึกษาศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 1,183 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 297 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 25.11

นิติศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 1,083 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 174 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 16.07

เศรษฐศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 92 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 15 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 16.30

รัฐศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 348 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 68 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 19.54

นิเทศศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 137 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 33 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 24.09

พยาบาลศาสตร์

จัดส่งแบบสอบถาม จำนวน 34 ฉบับ
ตอบกลับ จำนวน 5 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 14.71

ความพึงพอใจผู้บังคับบัญชา/ผู้ใช้บัณฑิต

คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาได้ออกประกาศ เรื่อง รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามคุณวุฒิแต่ละระดับ ต้องสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของหลักสูตร สถาบันอุดมศึกษา วิชาชีพ ประเทศชาติ และบริบทโลก ประกอบด้วยอย่างน้อย 4 ด้าน ได้แก่
1) ความรู้
2) ทักษะ
3) จริยธรรม และ
4) ลักษณะบุคคล
ประกอบกับเป้าหมายด้านผู้เรียนที่ มุ่งพัฒนาผู้เรียนทุกคนให้มีคุณลักษณะและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skill Outcomes) ดังนี้
1. Learning & Innovation Skills
1.1 Critical Thinking & Problem Solving
1.2 Creativity & Innovation
1.3 Communication & Collaboration
1.4 Information, Media & Technology Skills
2. Life & Career Skills
2.1 Leadership & Responsibility
2.2 Flexibility & Adaptability
2.3 Initiative & Self-Direction
2.4 Social & Cross-Cultural Skills
2.5 Productivity & Accountability
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชเป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่มีการใช้ระบบการศึกษาทางไกล โดยมุ่งเน้นการจัดการศึกษาตลอดชีวิตให้กับทุกคน ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านสื่อการศึกษาทั้งในรูปแบบของเอกสารการสอน และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีการพัฒนาขึ้นให้มีความเหมาะสมกับเทคโนโลยี และความต้องการของผู้เรียน ตลอดจนสอดคล้องกับทักษะในศตวรรษที่ 21 และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในสังคม
จึงได้มีประกาศ เรื่อง คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. 2564 เพื่อให้สาขาวิชาใช้เป็นเกณฑ์และเป้าหมายในการดำเนินงานด้านหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมนอกหลักสูตร และพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่พึงประสงค์ โดยมีองค์ประกอบของคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชกำหนด 4 ด้าน ดังนี้
1. รู้บทบาทและหน้าที่
2. เพียรทำดีไม่หวั่นไหว
3. สร้างสังคมให้ก้าวไกล
4. ปรับตัวได้ทันเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมและเทคโนโลยี

มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช